ฟังจาก Behind the Scenes of Gmail’s Priority Inbox รู้สึกว่าน่าสนใจดีเลยจดไว้ (ไม่) หน่อย ถ้าใครไม่รู้จัก Gmail Priority Inbox ไปดูวิดีโอนี้ด่วน
- Priority Inbox เกิดจากไอเดียในโครงการ 20% โปรเจ็ค
- ไอเดียเริ่มจากทีมใน Zurich 8 คน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว !!
- ชื่อเดิม Magic Inbox
- เริ่มพัฒนาไอเดียจนได้ทีม Designer มาร่วมทีมอีก 3 คน และนักวิจัยอีก 3 คน จาก 3 ประเทศ (รวม 15 คน)
- ย้ายที่นั่งทีม Designer มานั่งข้างๆ กับ Engineer เพื่อลด Gap การทำงาน #Like
- ไอเดียคือการจัดความสำคัญของอีเมล์ อันไหนสำคัญไม่สำคัญ
- ปัญหาใหญ่ที่สุดคือ User มีเยอะมาก จนไม่สามารถคาดเดาได้
- บางอย่างสำคัญมากกับบางคน แต่อาจจะเป็นขยะของอีกคน
- การให้ User สร้าง Filter เองมันยากเกินไป
- เลยมาสรุปที่จะต้องสร้าง Machine Learning ขึ้นมา แล้วให้คนใช้สอนมัน
- ระดับความเก่งของวิศวกรของกูเกิล สร้าง Machine Learning ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากที่สุดคือสร้าง UI ให้เป็นตัวกลางระหว่างหน้าจอ กับตัว Machine Learning ที่โคตรซับซ้อน
- กูเกิลลองเปลี่ยน UI ไปเรื่อยๆ ทุกอาทิตย์แล้วนั่งวิจารณ์กันว่าจะแก้ยังไงไปเรื่อยๆ
- Dual Inbox ช่วยแบ่งได้ดีว่าอะไรสำคัญไม่สำคัญ
- ทำไปซักพักเริ่มเข้าใจสัจธรรมว่า คนสร้างเป็นพวก Power User คือเก่งเกิน แต่คนใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้เก่งอะไรมาก เลยต้องเปลี่ยน UI อีกรอบ
- ป้าย + / – เกิดจากทีม Designer คิดอะไรไม่ออก เลยเดินไปรอบๆ เมืองและเจอป้ายบอกทางซ้ายขวา เลยลองเอามาใช้ดู
- เพิ่มความยืดหยุ่นอีกหน่อย ให้ User Customize ตัว Dual Inbox ได้
- ได้ UI ครบหมดแล้ว มาเจอตออีกอย่างคือ แล้วจะสอน User ยังไงให้ใช้เป็น ?
- ส่งเมล์มาอธิบายคนไม่อ่าน โชว์ Text Box ชี้ๆ ให้ดูว่าใช้ไง คนกดข้ามไปเลยไม่สนใจ
- คิดไม่ออกเลยไปเล่นเกมส์ แล้วได้แรงบรรดาลใจมาจากเกมส์ชื่อ Heavy Rain บน PS3 .. เกมส์นี้ต้องใช้ปุ่มเยอะมาก ต้องสั่นจอยขึ้นลงด้วย ก่อนเข้าเกมส์ก็เลยมี Mini Game เล็กๆ ให้ลองเล่นคือสั่นจอยขึ้นลงเพื่อแปลงฟัน .. แค่นี้คนใช้ก็พอรู้แล้วว่าต้องยกจอยขึ้นลง
- เอาไปสร้างเป็น Popup Mini Game ครั้งแรกถ้าเราใช้ Priority Inbox คือ Gmail จะเลือกเมล์ที่มั่นใจว่าสำคัญสุดๆ 3 อันมา และไม่สำคัญ 3 อันมาให้ผู้ใช้ลองเล่นดู แค่นี้ผู้ใช้ก็พอรู้แล้วว่าอะไรคือ Priority Inbox
- เป็นโครงการที่เจ๋งมาก เลยข้าม Labs ไปเป็น Beta ออกมาให้คนใช้เลย
- ลองให้ผู้ใช้จริงมาลองเล่นดู 2 อาทิตย์แรกรับสมัครกลุ่มทดลองใช้ แล้วทดลองใช้จริง 8 อาทิตย์ เก็บข้อมูลทุกอย่างที่กลุ่มทดสอบลองมาใช้ดู
- กลุ่มทดสอบชอบ Mini Game กับวิดีโอ เลยเอาทั้งสองอย่างมาใส่รวมกัน
- ผมสำรวจคนใช้เวลาอ่านเมล์น้อยลง 6% ใช้เวลาอ่านอีเมล์ที่ไม่สำคัญน้อยลง 13%
- ได้ Review ที่ดีมาก เป็น Feature ที่ต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน
- Q&A: ปัญหาใหญ่ของ Machine Learning คือถ้าเราสอนมันไป แล้วไม่สนใจมันซักปี พอกลับมา มันจะไม่ฉลาดแล้ว จะทำยังไง ? นั่นคือเหตุผลนึงที่ยังอยู่ใน Beta ก่อน
- Q&A: จะมีโอกาสกับ Native Email App ที่ใช้ IMAP อย่าง Outlook, iPhone Email ? กูเกิลจะสร้าง Label กับ Folder ใหม่ให้เวลาเราจะเรียกผ่าน IMAP จะเลือกเองได้
- Q&A: เด็กสมัยใหม่ใช้อีเมล์น้อยลงมาก ส่วนใหญ่ไปคุยผ่าน Social Network มากกว่า กูเกิลมีแผนยังไง ? จริง ลูกของคนพูดใช้อีเมล์แค่ตอนส่งงานอาจารย์เท่านั้น ส่วนแผนในอนาคต กูเกิลก็กำลังคิดเรื่องนี้อยู่
- Q&A: ช่วงวิจัยมีการคิดถึงคนในภาษาอื่นประเทศอื่นๆ นอกอเมริกายังไง ? กูเกิลทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้ใน 35 ประเทศขึ้นไป เพื่อให้แน่ใจว่ามันทำงานได้ดี
- Session ของฝรั่งใช้เวลาพูดไอเดียสั้นๆ แค่ 15 นาที ที่เหลืออีก 30 นาทีเป็น Q&A
Gmail จงเจริญ !!